ความแตกต่างกระเบื้องไวนิลแบบกาวและคลิกล็อก

September 12, 2019

หลายๆท่านอาจจะยังสงสัยว่ากระเบื้องไวนิลสองแบบนี้แตกต่างกันอย่างไร ทั้งในเรื่องของการติดตั้งและการเตรียมพื้นก่อนการติดตั้ง

แบบคลิกล็อก (Click-Lock)

จะมีความสะดวกในการติดตั้ง มากกว่าแบบกาว เนื่องจากไม่ต้องใช้กาว เพียงใช้ลิ้นคลิกเข้าหากัน ตัววัสดุมีความหนาและขนาดแผ่นใหญ่กว่าแบบกาว อีกทั้งเพิ่มไฟเบอร์กลาส(Fiberglass) เป็นชั้นที่ช่วยเสริมการยืดหดตัว ในสภาวะอุณหภูมิที่ไม่ปกติ โดยขั้นตอนการเตรียมพื้นผิวจะต้องเรียบได้ระดับ แต่ไม่จำเป็นต้องขัดมัน  และต้องปราศจากฝุ่น หิน ทราย และความชื้นที่เกิดจากพื้นซีเมนต์ หากพื้นเดิมเป็นแกรนิตโต้ระดับเท่ากันสามารถติดตั้งกระเบื้องคลิกล็อกได้เลย ส่วนราคาจะแพงกว่าแบบทากาว

 


แบบทากาว

ขั้นตอนการติดตั้งจะเยอะกว่าแบบคลิ๊กล็อกแบบกาวจะต้องใช้กาวขาวในการปูกระเบื้องไวนิลโดยทาไปที่พื้นผิวที่เราต้องการติดตั้ง  ตัววัสดุจะหนาไม่เท่าแบบคลิกล็อกและแผ่นเล็กกว่า ขั้นตอนการเตรียมพื้นผิวจะละเอียดกว่ารุ่นคลิ๊กล็อก พื้นผิวต้องเรียบได้ระดับ ขัดมัน ปราศจากฝุ่น หิน ทราย และความชื้นที่เกิดจากซีเมนต์  หากเป็นพื้นแกรนิตโต้จำเป็นต้องแต่งร่องยาแนวด้วยปูนกาวเพื่อให้ผิวเรียบเท่ากัน สำหรับราคาแบบกาวจะถูกกว่าแบบคลิกล็อกแต่การใช้งานได้ยาวนานมากกว่า 10 ปีเช่นกัน